ประโยชน์ของดอกคำฝอย

ดอกคำฝอย (อังกฤษ: Safflower ; ชื่อวิทยาศาสตร์: Carthmus tinctorius ) เป็นพืชล้มลุก มีลักษณะเป็นพุ่ม แตกกิ่งก้านสาขามากมาย ลำต้นเป็นสัน ผิวเรียบแข็ง โคนลำต้นมีขนาดใหญ่ แต่ปลายกิ่งเรียวเล็กใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับกัน ไม่มีก้านใบ ลักษณะใบคล้ายรูปไข่หรือใบหอกเป็นรูปขอบขนาน ขอบใบหยักเป็นซี่คล้ายฟันเลื่อยปลายเป็นหนามแหลม ใบเป็นมันหนาสีเขียวเข้ม ดอกออกรวมกันเป็นช่ออัดแน่นบนฐานดอกที่บริเวณปลายกิ่ง ดอกอ่อนกลีบดอกมีสีเหลือง และจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีส้ม พอแก่จัดจะเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง ลักษณะผลคล้ายรูปไข่มีสีขาว เมล็ดมีลักษณะยาวรี เปลือกแข็งสีขาว เมื่อผลแก่แห้ง เมล็ดจะไม่แตกกระจาย ในเมืองไทยพบมากทางภาคเหนือ

ดอกคำฝอย,ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร,อาหารเสริมลดน้ำหนักกิฟฟารีน

กลีบดอกคำฝอยประกอบด้วยสารสำคัญคือ แซฟฟลาวเวอร์ เยลโลว์(safflower yellow) ซึ่งเป็นสารสีเหลือง ส่วนสารสีแดงคือ คาร์ทามิน (carthamin)  ในน้ำมันจากเมล็ด (safflower seed oil) ประกอบด้วยกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวหลายชนิด  เช่น เบต้าแคโรทีน  กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวหลายชนิดในปริมาณสูง เช่น กรดไลโนเลอิก (linoleic acid) กรดไลโนลิก (linolic acid) และกรดโอเลอิก (oleic acid) เป็นต้น

ตามตำรับยาไทยโบราณ ระบุว่า ดอกคำฝอย ใช้เป็นส่วนผสมในยาบำรุงโลหิตหรือแก้โลหิตเป็นพิษ บำรุงประสาท กันมาแต่โบราณ ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าน้ำมันดอกคำฝอยมี กรดไลโนลิคแอซิด ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวในปริมาณสูง (ประมาณร้อยละ 75) และจากผลการวิจัยในสัตว์ทดลอง และในคนพบว่า น้ำมันดอกคำฝอย จะช่วยให้การอุดตันของไขมันในหลอดเลือดลดลง และช่วยป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้ ช่วยลดไขมันในโลหิตได้เป็นอย่างดี

CLA,dietary supplement,ลดน้ำหนักกิฟฟารีน,ลดความอ้วนกิฟฟารีน

CLA หรือ Conjugated Linoleic Acid เป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้จากการรับประทานเท่านั้น แหล่งของ CLA หลักๆ คือ น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันดอกทานตะวัน การทำงานของCLA ในการควบคุมน้ำหนัก  คือ
1.ช่วยลดการสะสมไขมันส่วนเกินขึ้นมาใหม่ โดยมีกลไกลในการทำงานคือ CLA จะไปยับยั้งการทำงานของเอมไซด์ไลโปโปรตีนไลเปส (Lipo-protein lipase) ช่วยให้ร่างกายลดการสะสมของไขมันที่ชั้นใต้ผิวหนัง
2.ช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันส่วนเกินที่สะสมไว้ในร่างกาย โดยมีกลไกในการทำงานคือ CLA จะไปเร่งการทำงานของเอมไซด์คาร์ทีน ปาล์มิโตอิล ทรานสเฟอร์เรส (Carnitine Palmitoyl Transferase) ช่วยให้ร่างกายนำเอาไขมันที่สะสมไว้มาเผาผลาญให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังลดการสร้างไขมันสะสมของไขมันอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีงาน วิจัยในระยะยาวว่า การให้ CLA จะสามารถลดมวลไขมัน (BFM) และช่วยในการรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่  และมีการวิจัยที่ชี้ชัดว่าการใช้ CLA มีความปลอดภัย  แม้จะรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี เต็มในผู้ที่น้ำหนักเกิน นอกจากผลในเรื่องลด BMF แล้ว CLA ยังมีรายงานวิจัยที่บอกได้ว่ายังมีคุณสมบัติในเรื่องการป้องกันมะเร็งได้อีก ด้วย ด้วยกลไกต้านมะเร็งหลายชนิด จากผลของการช่วยลดการสะสมของไขมัน ทำให้กล้ามเนื้อกระชับยิ่งขึ้น ส่งผลให้รูปร่างได้สัดส่วนดังนั้น CLA จึงเป็นอาหารสุขภาพทางเลือกหนึ่งที่ขัดเจน และมีความปลอดภัยสูงสำหรับผู้ที่น้ำหนักเกิน ซึ่งเมื่อควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายจะทำให้มีรูปร่างที่ สวยงามได้ดั่งใจ โดยที่ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร,อาหารเสริมลดน้ำหนักกิฟฟารีน,อาหารเสริมกิฟฟารีน
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสารสกัดจากน้ำมันดอกคำฝอยตรากิฟฟารีน
กิฟฟารีน ซีแอลเอ900 : Giffarine CLA900

สนใจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก,ลดความอ้วนของกิฟฟารีน !! คลิก !!


Sustainhealthy

Facebook bot last visit time powered by Myip.ms

Healthyviva ©Template by Dicas Blogger.

TOPO