โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง

กิฟฟารีน ซเลนเดอรีน เป็นโปรตีนผงสกัดจากถั่วเหลือง(soy protein powder)เพื่อให้ทานง่าย เป็นอีกหนึ่งแหล่งโปรตีนเสริมที่นิยมกัน และเหมาะกับผู้บริโภคที่เป็นมังสวิรัติ ซึ่งโปรตีนคุณภาพที่นิยมนำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มักจะเป็น โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง (Soy Protein powder) และ โปรตีนสกัดเข้มข้นจากนม (Whey Protein Concentrate) หรือทั้ง 2 ชนิดผสมกัน เพราะเป็นโปรตีนประเภทสมบูรณ์ ซึ่งถ้าแบ่งโปรตีนตามหลักโภชนวิทยา สามารถแบ่งโปรตีนออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

1.โปรตีนประเภทสมบูรณ์ (Complete protein) คือ โปรตีนที่มีกรดอะมิโนชนิดที่จำเป็นต่อร่างกายครบทุกตัว ร่างกายสามารถนำมาใช้สร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี เป็นโปรตีนที่ได้รับจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ นม ถั่วเหลือง
2.โปรตีนประเภทไม่สมบูรณ์ (Incomplete Protein) คือ โปรตีนที่มีกรดอะมิโนชนิดจำเป็นไม่ครบทุกตัว คือมีไม่พอ เป็นโปรตีนที่ร่างกายนำมาใช้สร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไม่ดี เป็นโปรตีนที่ได้จากพืช เด็กที่ได้รับเฉพาะโปรตีนชนิดนี้อย่างเดียว จะทำให้การเจริญเติบโตไม่เต็มที่ และอาจเป็นโรคขาดโปรตีนก็ได้

โปรตีนเป็นสารประกอบอินทรีย์ที่พบมากในเซลล์ และเนื้อเยื่อของสิ่งมีชีวิตเป็นอันดับ 2 รองจากน้ำ ในร่างกายของเราจะมีโปรตีนอยู่ประมาณ มากกว่า 1 ใน 7 ของน้ำหนักตัว โปรตีนจะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต และซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย โปรตีนหลายชนิดเป็นเอนไซม์ที่ช่วยเร่งและควบคุมปฏิกิริยาเคมีในสิ่งมีชีวิต บางชนิดทำหน้าที่ควบคุมระบบต่างๆ ให้ทำงานได้ตามปกติ ในกรณีที่ร่างกายขาดพลังงานจาก คาร์โบไฮเดรตและไขมัน ก็จะสามารถได้รับพลังงานจากการสลายโปรตีนได้ด้วย อาหารที่มีโปรตีนมากได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ นม และถั่วชนิดต่างๆ

เมื่อเรารับประทานโปรตีนเข้าไปในร่างกายจะผ่านกระบวนการย่อยของร่างกาย ทำให้ได้หน่วยที่เล็กที่สุดของโปรตีน ที่จะสามารถดูดซึม ไปใช้ประโยชน์ได้ เรียกว่า กรดอะมิโน (amino acid) กรดอะมิโนที่พบในพืชและสัตว์มีประมาณ 20 ชนิด ทั้งนี้เราสามารถแบ่งกรดอะมิโนได้เป็น 2 กลุ่ม คือ
1. กรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง หรือสร้างได้ปริมาณน้อยมาก แต่จำเป็นต่อร่างกาย (essential amino acid) เป็นกรดอะมิโนที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จำเป็นต้องได้จากอาหารที่รับประทานเข้าไปเท่านั้น เพื่อช่วยในการสร้างร่างกาย และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้ดีขึ้น
2. กรดอะมิโนที่ร่างกายสังเคราะห์ได้ (non-essential amino acid) เป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เอง

หน้าที่หลักของโปรตีนคือ
  * จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
  * ให้กรดอะมิโนที่จำเป็นชนิดต่าง ๆ ต่อร่างกาย

ในส่วนของ soy protein powder ของกิฟฟารีนที่ใช้ชื่อว่า ซเลนเดอรีน มีประโยชน์คือ
-เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งในโปรตีนถั่วเหลืองนี้นอกจากจะมีโปรตีนแล้วยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่าง กายอีกทั้งมีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ เรียกได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีไม่แพ้แหล่งโปรตีนอื่นๆเลย
-ป้องกันโรคกระดูกพรุนมีการค้นพบว่าโปรตีนถั่วเหลืองช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนอันเกิดจากความหนา แน่นของกระดูกที่ลดลงเป็นสาเหตุ โดยอ้างอิงจากการศึกษาของ Bahram Arjmandi, Ph.D., ซึ่งได้รายงานว่า”เราพบว่าความหนาแน่นของกระดูกนั้นเพิ่มขึ้นเมื่อร่างกาย ได้รับโปรตีนถั่วเหลืองแบบไอโซเลท(เป็นประเภทหนึ่งของโปรตีนถั่วเหลืองแบบ ผง)และไม่เพียงแค่นั้นคุณภาพของกระดูกก็ดีขึ้นอีกด้วย”
-โปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองนั้น มีรายงานว่าการผสมโปรตีนจากถั่วเหลืองลงในอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและ โคเลสเตอรอลต่ำจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคหัวใจโคโรนารี การทดลองทางคลีนิกก็แสดงให้เห็นว่าการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลือง เมื่อเทียบกับโปรตีนชนิดอื่น เช่น โปรตีนจากนมหรือจากเนื้อ จะสามารถลดระดับโคเลสเตอรอลและแอลดีแอลโคเลสเตอรอลได้


อาหารเสริมกิฟฟารีน,อาหารเสริมลดน้ำหนักกิฟฟารีน,ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสกัดจากถั่วเหลืองตรากิฟฟารีน
Giffarine Zlenderine : กิฟฟารีน ซเลนเดอรีน (วานิลลาและโกโก้)

สนใจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก,ลดความอ้วนของกิฟฟารีน !! คลิก !!


Sustainhealthy

Facebook bot last visit time powered by Myip.ms

Healthyviva ©Template by Dicas Blogger.

TOPO