ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน

หลายคนมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว จนบางคนอาจหันไปพึ่งยาลดความอ้วน แต่ยาลดความอ้วนนั้นมีผลข้างเคียงและเป็นอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ได้อยู่ในความควบคุมดูแลของแพทย์ ซึ่งในทางการแพทย์จะพิจารณาให้ยาลดความอ้วนแก่บุคคลที่อ้วนจนเป็นอันตรายเท่านั้น ซึ่งบุคคลเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วจะขาดแรงจูงใจที่จะลดน้ำหนักด้วยตัวเอง จึงจำเป็นต้องใช้ยาลดความอ้วน ในขณะที่สถิติของคนที่ต้องการลดน้ำหนักนั้น ส่วนใหญ่ต้องการขจัดไขมันส่วนเกินแค่ 5-10 กิโลกรัมเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้วการลดน้ำหนักด้วยยาลดความอ้วน จึงไม่มีความจำเป็น และไม่อยู่ในการวินิจฉัยของแพทย์ที่จะให้ยาลดความอ้วน

ดังนั้นคนกลุ่มนี้ถ้าอยากจะลดน้ำหนักลดความอ้วน ก็ต้องหันมาลองใช้วิธีที่เป็นธรรมชาติอย่างการควบคุมอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือที่เรียกกันติดปากว่าอาหารเสริม ซึ่งการลดน้ำหนักด้วยอาหารเสริมในปัจจุบัน มีทั้งแบบกินประเภทที่เป็นใยที่พองตัวทำให้ทานอาหารได้น้อยลง ประเภทที่กินแล้วถ่วงท้องโดยไม่มีพลังงาน เช่น กลูโคแมนแนน นอกจากนี้ก็มีการทานประเภทที่เพิ่มการเผาพลาญพลังงาน เช่น ชาเขียวและน้ำมันดอกคำฝอย และรับประทานอาหารเสริมที่มีการลดการดูดซึมคาร์โบไฮเดรต คือ แป้งและน้ำตาล ลดการดูดซึมแป้ง ด้วยสารสกัดจากถั่วขาว และลดการดูดซึมน้ำตาลทั่วไป (เช่น ซูโครส) ด้วยสารสกัดจากถั่วเหลืองก็จะทำให้การลดน้ำหนักทำได้ง่ายขึ้นและเป็นไปได้ตรงตามความต้องการ ซึ่งเราพอจะแยกประเภทอาหารเสริมลดน้ำหนักได้ดังนี้

1. เป็นอาหารเสริมประเภทเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ มีทั้งชนิดที่ละลายในน้ำ พองเป็นเจลลี่ เต็มท้อง กับชนิดที่ไม่ละลายในน้ำ แต่ช่วยเพิ่มกากให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี หากรับประทานเส้นใยอาหารก่อนมื้ออาหารซัก 15 นาที หรือครึ่งชั่วโมง เป็นการลดปริมาณพื้นที่ในกระเพาะอาหาร ช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเร็ว ทานได้น้อยลง เป็นการลดปริมาณการกินเดิมลงได้ นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยพิสูจน์แล้วว่า เส้นใยอาหารหลายชนิด ทั้งจาก บุก มัน ข้าวโอ๊ต สามารถช่วยลดการดูดซึมไขมัน คอเลสเตอรอล และน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดอีกด้วย
การใช้ไฟเบอร์นั้นค่อนข้างปลอดภัย เพราะไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด แม้กระทั่งหญิงมีครรภ์ หมอก็ยังแนะนำให้ใช้เส้นใยอาหารช่วยลดปัญหาท้องผูก โดยไม่ต้องเกรงว่าจะเป็นอันตรายถึงทารก

2. ไคโตซาน เป็นเส้นใยที่ได้มาจากเปลือกกุ้งหรือกระดองปู สามารถช่วยดักจับไขมันไว้ด้วยโครงสร้างลักษณะเหมือนฟองน้ำ มีรูพรุนให้ไขมันมาเกาะติด จึงสามารถลดปริมาณไขมันที่จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ไคโตซานดูดซับจับไขมันได้ตั้งแต่ 2-10 เท่าของน้ำหนักตัว อาจจะไม่มาก หากรับประทานไคโตซานมื้อละ 1 กรัม จะจับไขมันได้ประมาณ 5-10 กรัม ลดพลังงานจากอาหารได้ 45-90 แคลอรี่ สามารถใช้ได้ปลอดภัย ไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเช่นเดียวกับใยอาหาร

3. ตัวดักจับแป้ง เป็นสารสกัดจากถั่วขาว ใช้ ดักจับพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต ช่วยลดปริมาณการสะสมแป้งเข้าสู่ร่างกาย ปัจจุบันมีอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของเส้นใยอาหารหลายชนิด ทั้งไคโตซาน และสารสกัดจากถั่วขาว ช่วยดักจับทั้งแป้ง น้ำตาล และไขมัน

4. ตัวช่วยลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกาย ยาตัวนี้ไม่ได้ไปดัก จับไขมัน แต่จะป้องกันการดูดซึมไขมันผ่านผนังลำไส้ จึงทำให้มีน้ำมันปนเปื้อนออกมากับของเสียอื่น ๆ เมื่อขับถ่าย ราคายาตัวนี้ค่อนข้างสูง ใช้ได้ปลอดถัยพอควร

5. ซีแอลเอ ย่อมาจาก “Conjugated Linoleic Acid” เป็นกรดไขมันชนิดหนึ่งที่เข้าไปขัดขวางกระบวนการสะสมไขมันในร่างกายและเร่ง การใช้พลังงาน หากจะใช้ลดน้ำหนัก แค่รับประทานอย่างเดียว ไม่เห็นผล ต้องออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอควบคู่กันไปด้วย จะช่วยสลายไขมันได้เร็วยิ่งขึ้น

6. สารสกัดจากผลส้มแขก มีคุณสมบัติลดการเปลี่ยนแป้งไปเป็นไขมัน เรียกว่าถ้ารับประทานจำพวกแป้งและน้ำตาลเข้าไป อาหารเสริมตัวนี้จะเร่งใช้ออกไปให้หมด ไม่เหลือสะสมไว้เป็นไขมัน ใช้ได้ผลพอควรกับคนที่ชอบทานจำพวกแป้ง

7. สารสกัดจากพริก ที่มีชื่อว่า“แคปไซซิน” (capsaicin) กระตุ้นเมทาบอลิซึมให้เผาผลาญได้ดี แต่ยังมีข้อจำกัด เนื่องจากสารสกัดแคปไซซินที่อยู่ในรูปแคปซูลมัก มีปริมาณไม่สูงเท่ากับการกินสด ๆ โดยตรงจากธรรมชาติ ดังนั้นการรับประทานของเผ็ดร้อนหรืออาหารที่มีเครื่องเทศจะให้ผลของแคปไซซิ นได้ดีกว่า

8. คาเฟอีน คาเฟอีน สามารถกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ในรายที่มีภาวะใจสั่นหรือนอนไม่หลับ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

อาหารเสริมที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติแต่ละชนิด สามารถใช้ให้ผลได้ดีพอสมควร ถ้าจะให้ดีเลือกชนิดที่ไม่มีผลต่อร่างกายในระยะยาว หรือปรึกษาแพทย์ก่อนใช้จะดีที่สุด
อย่างไรก็ตาม แม้จะรับประทานอาหารเสริมพวกนี้เป็นประจำทุกวัน แต่ถ้าไม่ได้ควบคุมอาหารหรือไม่ได้ออกกำลังกาย ก็มักไม่เห็นผลในการช่วยลดน้ำหนักเท่าไหร่ ผิดกับกลุ่มที่มีการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย และใช้อาหารเสริมพวกดักจับไขมันและแป้งด้วย พบว่าสามารถทำให้น้ำหนักลดลงเร็วกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับอาหารเสริม  เพระฉะนั้นอย่าลืมว่าอาหารเสริมจะใช้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดต้องมีการควบคุมอาหารและออกกำลังกายไปด้วย

สนใจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก,ลดความอ้วนของกิฟฟารีน !! คลิกเลย !!


Sustainhealthy

Facebook bot last visit time powered by Myip.ms

Healthyviva ©Template by Dicas Blogger.

TOPO